VÀO NGHỀ CONTENT MARKETING, ĐÂU LÀ CON ĐƯỜNG CỦA BẠN?

VÀO NGHỀ CONTENT MARKETING, ĐÂU LÀ CON ĐƯỜNG CỦA BẠN?

VÀO NGHỀ CONTENT MARKETING, ĐÂU LÀ CON ĐƯỜNG CỦA BẠN?
Hơn 3 năm trước, Content Marketing nổi lên như một cơn sóng. Đến thời khắc hiện tại, người người khiến cho content marketing, nhà nhà “content marketing”. Đây là cơ hội nghề nghiệp của nhiều bạn. Làm thế nào để bước vào nghề content marketing, bạn ưa thích sở hữu mảng nào trong content marketing?

Dạo gần đây, 1 bé thực tập sinh trong siêu thị hỏi tôi: “Chị à, khiến sao để biết mình có phù hợp làm content không? Em thích content nhưng em lại sợ mình ko hợp.” Đây là lần đồ vật 3 mang cô bé trẻ như thế hỏi tôi câu hỏi này.

  • Bé thiết bị nhất, sinh năm 1999, là em họ của hai thằng bạn. Sau lúc khuyên và em ấy cũng thử qua content, em ấy nhận ra mình ko hợp và bây giờ đang làm trương mục cho một agency.

  • Bé thiết bị hai, sinh năm 1997, dân báo chí rẻ nghiệp, mang kinh nghiệm viết lách 2 năm. Cuối cùng, em chuyển qua học design 6 tháng và bây giờ đang ổn định sở hữu công việc là một designer của 1 ngân hàng với mức lương gấp đôi ngày xưa khiến cho content.

Và bé rỡ ràng hỏi tôi câu hỏi ngày hôm nay, theo như những gì tôi cảm nhận, em giống tôi của 3 năm về trước. Đến anh sếp khi nhận vào thực tập cũng nói: “T nó giống y em hồi 3 năm về trước Thy à.” Tôi đề cập cho em nghe những câu chuyện thật mà tôi biết, nhắc cả chính trải nghiệm của mình. Với người trẻ, bắt buộc đa dạng cơ hội và trải nghiệm, chứ không cần là sợ hãi thất bại hoặc ko phù hợp.

Với bất kỳ điều gì, phải thử mới biết mang hợp hay không, nếu chỉ đứng bọng đái mà kết luận dựa trên kinh nghiệm cá nhân thì vô hình trung chính chúng ta đã tự đóng cánh cửa cho chính mình và cho các người trẻ đam mê học hỏi. Thà thử và biết rõ ko hợp vẫn sẽ thoả nguyện hơn là chưa thử mà ấp ủ tâm thế không hợp.

Tôi theo đuổi nghiệp viết lách từ năm 3 đại học, ngày xưa là cùng tác viên của báo. Lên năm 2 nghiên cứu sinh, nhân 1 dịp về nước thực tập thì mới rẽ qua khiến cho quen mang content buôn bán và say mê nó từ đó. Điều may mắn nhất ngày xưa ấy là tôi gặp được một người sếp phải chăng đã dìu dắt vào con đường content marketing. Dù chỉ tập sự 3 tháng, nhưng lúc đấy tôi được trải qua rất nhiều dạng content.

  • Content cho thương mại điện tử với KPI là đơn hàng– tôi gọi đây là content mỏi mệt nhất vì buộc phải đi trực tiếp tới khâu chốt sale

  • Content cho blog của nhãn hàng

  • Content cho ebook

  • Content cho SEO

  • Word banner – tôi gọi đây là content khó nhất vì đòi hỏi tính sáng tạo

Tính tới giờ, tôi cũng đã theo nghiệp viết lách được 6 năm, viết từ văn hóa nghệ thuật, thời trang, kinh tế, bất động sản, du lịch, giáo dục, dược. Vậy khiến cho sao để biết mình có hợp mang content? – sở hữu các gì tôi đã trải qua, chỉ mang thể san sẻ cộng các bạn 4 điều sau:

1. LIỆU BẠN CÓ ĐỦ MẠNH MẼ GẠT BỎ TỰ ÁI CÁ NHÂN?

Đây là điều mà bạn nên nên tự hỏi chính mình. Tôi còn nhớ như in bài báo trước tiên mình viết và ba là người biên tập. Ba tôi là giảng viên báo chí. Khi ấy, bài nào cũng tệ, tệ đến thảm thương. Ba bảo: “Người viết văn sở hữu cái dở là luôn cho mình viết hay nhất.”

Những ngày đầu thật buồn nhưng nó giá trị cho tôi mãi các ngày tháng về sau. Đến giờ, 5 năm đã trôi qua, nhưng những bài báo ngày xưa ba biên tập tôi vẫn còn giữ siêu kỹ, cắt ra để trong ngăn tủ. Người yêu thương tôi nhất, nhưng cũng là người sếp khe khắt nhất.

Sau này đi làm cho rồi, gặp đủ dạng biên tập viên, đủ dạng sếp, đôi khi bị chửi cũng rất rát, cũng nghe rồi cầm bài lên về sửa, không buồn, không nước mắt. Vì thế, muốn biết có làm được content ko thì buộc phải tự hỏi trước, mình mang đủ “lì” không? Chúng ta mạnh mẽ để gạt bỏ tự ái của mình nhưng không bao giờ mất niềm tin vào năng lực bản thân.

2. BẠN PHÙ HỢP VỚI DẠNG CONTENT NÀO?

Sau lúc tự tin trả lời: “Dạ em chì lắm, em đảm nhiệm đến mức làm dâu trăm họ”, thì hãy hỏi tiếp câu hỏi thiết bị 2: “Bạn thích hợp sở hữu dạng content nào?”

Content mang phổ biến dạng, nhưng nếu lấy kênh cung cấp ( distribution channel) để làm cho hệ quy chiếu, chung quy hiện nay nhiều là 3 nhóm sau:

  • PR

  • Content cho website

  • Content cho social

Còn một dạng content nữa, siêu ngóc và đòi hỏi buộc phải siêu siêu, đó là dạng content sáng tạo, tức là tụi chuyên nghĩ ra slogan, word banner… Yêu cầu vượt trội của dạng này là ngắn gọn và hiệu quả. Hay còn một dạng content nữa là video và theo đấy truyền hình đang lên ngôi.

Content có vô cùng rộng rãi dạng, nhưng trong khuôn khổ bài viết này nhắc đến 3 dạng đa dạng như trên. Bên cạnh đặc tính chung là ra đời doanh nghiệp, nâng cao độ nhận mặt thương hiệu thông qua khẩn hoang điểm chung nhất giữa thương hiệu và khách hàng, thì mỗi dạng content sẽ lại sở hữu những đặc biệt riêng.

PR: đòi hỏi viết lách bắt buộc cứng và vững về câu chữ, song song buộc phải đạt được những bắt buộc về chuẩn mực của một tác phẩm báo chí.

Người làm cho PR đa phần mang xuất thân từ dân báo chí – truyền thông. Một người làm PR đúng nghĩa nên hướng tới mục đích trở nên người xử lý khủng hoảng truyền thông nhiều năm kinh nghiệm qua những kênh báo chí, sở hữu mạng lưới truyền thông rộng đủ đến mức dập tin khi nó chưa kịp thai nghén. Nghề PR, đúng như tên gọi của nó, “quan hệ công chúng”, cần cần quan hệ sâu và rộng. Nhưng hiện tại, nghề PR chưa được hiểu đúng, trên thực tế đa phần dừng ở mức là người viết bài hoặc biên tập viên.

Những người khiến PR giỏi mà tôi biết đều là những người với khả năng tiêu dùng câu chữ linh hoạt, văn nhắc như văn viết, mạch lạc và sắc sảo. Văn kể như văn viết, điều này cực kỳ quan trọng, nhất là khi ống kính truyền hình chĩa về PR Manager – đại diện phát ngôn truyền thông cho công ty, phát biểu mà ngắt nghỉ sai thì đúng là tai hại.

Content cho website: “hoàng tử lai” giữa PR, content cho social và content cho SEO.

Nếu đó là website cho một nhãn hàng, ngoài thỏa mãn thông điệp thương hiệu còn phải bám sát thông điệp truyền thông mà PR đang chạy và bắt kịp sở hữu xu hướng đang hot trên social, song song thỏa mãn từ khóa để lên top Google, ví như ko bao quát được những phương diện thì content website sẽ rất lạc lõng khi PR đánh 1 hướng, social đánh 1 nẻo.

Vì nó là đứa con lai, cần tôi hay gọi content của website là bài toán về sự logic. Bởi suy cho cùng, KPIs to nhất cho content của 1 website ấy là time on site và bounce rate.

Người làm content cho website xuất thân từ tá lả nguồn, nhưng người thật sự tiến sâu vào lĩnh vực này ko nhiều, đa phần là dân trái nghề ra, điều độc nhất nên ở người làm cho content website là sự tuyệt vời trong sắp xếp, triển khai và quản lý content. Bởi câu chuyện content cho website là câu chuyện của hàng trăm, thậm chí hàng ngàn bài content và chúng ta phải gần xếp chúng thế nào để content không trùng nhau, đồng thời đảm bảo time on site cao và bounce rate thấp. Những ai say mê điều này rồi sẽ thấy làm cho content cho website rất thú vị!

Content cho social: content của sự nhạy bén

Content cho social ko câu nệ câu chữ nhưng phải nắm bắt được xu hướng của dư luận để đón đầu và điều hướng để sở hữu lợi nhất cho nhãn hàng. Chẳng hạn như, mới câu trước nó còn chửi: “Dm, mày thật mất dạy”, thì câu sao đã thấy bảo: “Anh thật vi diệu.”

Môi trường social siêu năng động, mới bữa nay trang anh còn hoạt động ầm ầm, sáng hôm sau biết đâu đã bị 1 cộng đồng mạnh mẽ khác report sập trang. Những người khiến cho social nhiều năm kinh nghiệm mà tôi biết đều là những người siêu nhanh và nhạy, khả năng ứng biến linh hoạt. Công việc này phù hợp có các bạn trẻ thích sáng tạo, sẵn sàng nhận gạch từ cùng đồng nhưng mồm vẫn tươi như hoa.

Do tính chất công việc khác nhau, người khiến PR đôi khi chuyên nghiệp PR nhưng qua Social lại làm ko được vì thiếu độ lắt léo, viết content thì thiếu độ bao quát cho chỉnh thể content của một website; người khiến cho content cho website nhảy qua viết PR thì ko nắm được những tri thức về truyền thông, qua làm cho social thì không hiểu hết insight của cùng đồng – tôi nhấn mạnh là cùng đồng, chứ không cần người dùng; còn social mà qua khiến cho PR hoặc content cho website thì lại giống “cô nàng ngỗ ngược” bị ép vào khuôn khổ.

Trở lại có câu hỏi, bạn ưa thích với dạng content nào, tính bí quyết của bạn sẽ quyết định điều này:

  • Nếu bạn là người của sự chỉn chu và thuộc dạng khôn ngoan, hãy tậu PR. Vì các người làm cho PR là buộc phải hơn biên tập viên báo 1 dòng đầu để “lừa” nó PR free cho mình. Tiếp xúc sở hữu các người làm cho PR giỏi, bạn sẽ cần thốt lên rằng: “Đó là 1 người rất tinh.”

  • Nếu bạn là người của logic, thích làm việc với câu chữ nhưng sẵn sàng làm cho tình cộng con số (time on site, bounce rate, lượt search từ khóa hàng tháng, ranking keyword, lượt share bài từ social, view bài mình từ source nào nhiều…) thì hãy tìm content cho website. Những đứa này thường muốn cứng là cứng, mềm là mềm nhưng ko thuộc dạng yếu.

  • Nếu bạn là người của sự năng động, hứng thú có những dòng mới, thì hãy tậu content cho social. Làm social ko lo mình tụt hậu, chỉ sợ không đủ nhạy để nắm bắt xu hướng mà thôi.

3.BAO DUNG NHƯNG KHÔNG BUÔNG THẢ VỚI CHÍNH MÌNH

Điều này là khó nhất hoặc giả chăng nó chỉ khó sở hữu tôi vì tôi thấy nó cũng hơi là cá nhân nhưng đấy là điều tôi nghĩ mình nên chia sẻ. Đi khiến cho viết bài, đôi lúc chả với cảm hứng gì viết, việc chán bỏ xừ, ngày nào cũng chúi mũi vào bàn phím gõ gõ, cảm giác như công nhân chân đạp máy may và tay thì canh cho vải chạy đúng đường.

Có mẫu gì đó đó sai sai nhưng lại giống giống

Bao dung ở đây là gì? Là sẽ mang những bài viết như hạch chuột, nhưng cũng phải viết vì KPIs mỗi ngày buộc phải sở hữu nhiêu bài lên website, nhiêu post lên facebook… Một điều sai lầm với các ai mới bước vào nghiệp content, ấy là thường bảo: “Không có hứng viết”. Trong thực tế, ko ai đợi bạn với hứng để viết bài cả. Sếp kêu viết, sở hữu bài ngay thì cũng cần viết cho ra. Hứng khiến cho cho bạn sướng lúc viết 1 bài content, nhưng ko thể có hứng hoài bởi thế hãy tự tìm phương pháp lên đỉnh và bao dong với bản thân.

Điều bắt buộc tâm niệm là, chúng ta bao dung sở hữu những bài chúng ta viết ko tốt nhưng ko buông thả để bản thân phát triển thành 1 ngòi bút tồi.

Vì thế trường hợp chúng ta chỉ biết bao dong bản thân, lấy cớ mất hứng mà chả viết được content hay thì bạn đừng theo nghiệp content. Người theo nghiệp content cần là người sở hữu thể viết được trong toàn bộ hoàn cảnh, đa số sức ép và không dừng cải thiện ngòi bút của mình.

Với những bài, ko mua được hướng khai khẩn hay thì hãy cố viết một bài chỉn chu, thông tin chính xác, chí ít ko được nội dung nhưng cũng đã mang nỗ lực về mặt hình thức, điều này diễn tả sự tôn trọng của bạn với độc giả.

4. ĐỪNG TỰ MÃN

Đây là điều mà các em trẻ trâu mới theo nghiệp viết hay mắc phải. Bạn cứ ngỡ bài bạn viết ra hay nhất hoặc bạn đạt được lượt share khủng từ facebook thì bất tỉnh mặt lên trời. Đôi khi sự tự túc còn đến cả sở hữu những người đã theo nghiệp content lâu năm, các thành công khiến cho họ choáng ngợp và quên đi bản thân cũng đã từng mang các tháng ngày ban sơ mày mò học tập.

Khi tự mãn thì chiếc giá bắt buộc trả sẽ cực kỳ đắt.

Với bài PR, yên ổn tâm là chục bài bạn viết hay sẽ như chó khiêu vũ qua hàng rào lúc vô tình một bài bạn viết sai chiếc gì đó. Đã từng mang tổng biên tập 1 tờ báo bay chức chỉ vì thông tin của 1 dòng tin 150 chữ sai.

Với content cho website, bạn tự hào bạn viết chuẩn SEO, mà bài bạn Google ko cho lên TOP dù bọn SEO Specialist đã dùng đủ thủ thuật thì bạn hiểu rồi ha. Chuẩn SEO hay không chuẩn SEO là Google và người dùng phán, ko nên cá nhân nào. Nếu cứ nghĩ, một bài chèn đủ keyword lên tít, viết sếp đọc xong thấy hay bá chấy con bọ chét, rồi bạn quăng bài qua cho các bạn khoa học up lên web là chuẩn SEO thì lạy hồn. Trước lúc tự nhận mình viết bài chuẩn SEO thì hãy hỏi website bạn khiến sở hữu bao nhiêu bài bạn viết lên được TOP Google, time on site, bounce rate web là nhiêu.

Với social, một chục cái post share hay mà 1 cái post khuyến cáo sai thông điệp nhãn thì xong, ngủ 1 giấc sáng dậy nó lan nhanh như tốc độ ánh sáng dưới sự giúp đỡ của đối thủ.

Với dân làm cho content, đừng tự mãn bởi oắt giới giữa content hay và dở đôi lúc siêu mông lung, mẫu bữa nay còn hay thì tương lai đã lỗi thời, như PR báo giấy đang dần xuống dốc và PR online lên như diều gặp gió, digital đang lên nhưng chả biết lúc nào trở thành lỗi thời. Điều độc nhất chúng ta với thể làm, đấy là cải thiện content của chính mình và thích nghi mang những thay đổi có tính thời cuộc.

Người làm content – chiếc học khó nhất đó là phương pháp cư xử. Không tự ái, ko tự mãn, trong mọi hầu hết việc, đều nhẹ nhàng, dịu dàng nhưng kiên quyết. Khi bạn biết phương pháp cư xử, va chạm đa dạng hơn, trưởng thành phổ biến hơn, giọng văn tự khắc cũng sẽ mang thay đổi, bí quyết đặt vấn đề và bí quyết xử lý vấn đề cũng sẽ bao quát và toàn diện hơn.

Có lẽ do ảnh hưởng bởi tính chất công tác là không dừng học hỏi, đa phần những cô nàng làm cho content đều cực kỳ đẹp, nếu chưa đẹp thì họ sẽ đẹp theo năm tháng bởi các bồi đắp về tâm hồn đã tôi rèn buộc phải các thần thái cực kỳ riêng. Còn các anh trai thì kỹ nghệ cua gái lên tay theo từng ngày, chỉ buộc phải theo dõi blog hoặc facebook của các KOLs là nam, bạn sẽ thấy ngay điều này. Vì thế, hãy thử viết content để vươn lên là 1 cô gái đẹp hoặc là 1 Idol trong lòng những nàng nhé!



0 Response to "VÀO NGHỀ CONTENT MARKETING, ĐÂU LÀ CON ĐƯỜNG CỦA BẠN?"

Post a Comment